บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 14-15 มกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 1 กลุ่มเรียน 102 วันพุธและวันพฤหัสบดี
เวลาเข้าเรียน วันพุธ 8.30-10.10 น. , วันพฤหัสบดี 12.20-15.00 น.
วันพุธ ที่ 7 มกราคม พ.ศ.2558
วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอน อาจารย์ได้ชี้แจงเกี่ยวกับแนวการสอน เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงการเรียนการสอนในแต่ละสัปดาห์และเกณฑ์การให้คะแนน ซึ่งจะทำให้นักศึกษามีการเตรียมความพร้อมก่อนการเรียนจากการศึกษาค้นคว้ามาล่วงหน้า รวมถึงเรื่องกฏกติกา ข้อตกลงต่างๆ ภายในห้องเรียน
วันพุธ ที่ 14 มกราคม พ.ศ.2558
อาจารย์ให้นักศีกษาดู VDO ด.เด็ก ช.ช้าง ก่อนเข้าสู่บทเรียน
วันพฤหัสบดี ที่ 15 มกราคม พ.ศ.2558
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ระดมความคิดตามหัวข้อที่กำหนดให้ ดังนี้
1. ศิลปะคืออะไร มีความสำคัญกับเด็กปฐมวัยอย่างไรบ้าง
2. ศิลปสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยในแนวคิดของนักศึกษาเป็นอย่างไร
3. คุณลักษณะของครูปฐมวัยที่สอนศอลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยควรมีลักษณะอย่างไร
4. ครูปฐมวัยควรสอนศิลปะอะไรให้กับเด็กปฐมวัย
5. ให้นักศึกษายกตัวอย่างศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
6. นักศึกษาจะมีวิธีการประเมินผลงานทางศิลปะของเด็กปฐมวัยอย่างไรบ้าง
7. นักศึกษามีความคาดหวังอะไรบ้างจากการเรียนวิชานี้

การประเมินผล
วันพุธ ที่ 7 มกราคม พ.ศ.2558
วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอน อาจารย์ได้ชี้แจงเกี่ยวกับแนวการสอน เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงการเรียนการสอนในแต่ละสัปดาห์และเกณฑ์การให้คะแนน ซึ่งจะทำให้นักศึกษามีการเตรียมความพร้อมก่อนการเรียนจากการศึกษาค้นคว้ามาล่วงหน้า รวมถึงเรื่องกฏกติกา ข้อตกลงต่างๆ ภายในห้องเรียน
วันพุธ ที่ 14 มกราคม พ.ศ.2558
อาจารย์ให้นักศีกษาดู VDO ด.เด็ก ช.ช้าง ก่อนเข้าสู่บทเรียน
ความรู้ที่ได้รับจากการดู VDO
ครูไม่ควรตัดสินผลงานจากการดูแค่ผลงานที่เด็กทำแต่ควรดูถึงกระบวนการทำงานของเด็ก และครูไม่ควรนั่งอยู่นิ่งเฉย ควรเดินดูขณะเด็กทำงานเพื่อให้เห็นถึงพฤติกรรมและกระบวนการต่างๆ ที่เด็กลงมือกระทำ ( สังเกตจากการทำงานของเด็กเป็นหลัก และผลงานของเด็กเป็นรอง )
จากนั้น อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรม ดังต่อไปนี้
กิจกรรม : วาดภาพระบายสี
หัวข้อ : วาดตนเองตามจินตนาการ
วันพฤหัสบดี ที่ 15 มกราคม พ.ศ.2558
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ระดมความคิดตามหัวข้อที่กำหนดให้ ดังนี้
1. ศิลปะคืออะไร มีความสำคัญกับเด็กปฐมวัยอย่างไรบ้าง
2. ศิลปสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยในแนวคิดของนักศึกษาเป็นอย่างไร
3. คุณลักษณะของครูปฐมวัยที่สอนศอลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยควรมีลักษณะอย่างไร
4. ครูปฐมวัยควรสอนศิลปะอะไรให้กับเด็กปฐมวัย
5. ให้นักศึกษายกตัวอย่างศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
6. นักศึกษาจะมีวิธีการประเมินผลงานทางศิลปะของเด็กปฐมวัยอย่างไรบ้าง
7. นักศึกษามีความคาดหวังอะไรบ้างจากการเรียนวิชานี้
ขั้นตอนการทำงาน
ผลงานของกลุ่มดิฉัน
นำเสนอผลงานแต่ละกลุ่ม
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอน โดยการจัดกิจกรรมให้เด็กร่วมกันระดมความคิดเพื่อดึงประสบการณ์เดิมของเด็กและเป็นการประเมินความรู้เบื้องต้นของเด็กว่าเด็กมีความรู้มากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะสามารถจัดกิจกรรมหรือการเรียนการสอนได้ตรงตามความสามารถของเด็ก รวมถึงเรื่องการประเมินผลงาน ต้องสังเกตจากการทำงานของเด็กเป็นหลัก และผลงานของเด็กเป็นรอง
สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอน โดยการจัดกิจกรรมให้เด็กร่วมกันระดมความคิดเพื่อดึงประสบการณ์เดิมของเด็กและเป็นการประเมินความรู้เบื้องต้นของเด็กว่าเด็กมีความรู้มากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะสามารถจัดกิจกรรมหรือการเรียนการสอนได้ตรงตามความสามารถของเด็ก รวมถึงเรื่องการประเมินผลงาน ต้องสังเกตจากการทำงานของเด็กเป็นหลัก และผลงานของเด็กเป็นรอง

- ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและแสดงความคิดเห็นร่วมกันกับเพื่อน
- เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมร่วมกัน จะสังเกตเห็นว่าขณะที่ทำกิจกรรมวาดภาพตนเองตามจินตนาการเพื่อนส่วนใหญ่จะตกใจเมื่อทราบหัวข้อและบอกว่าตนเองวาดไม่ได้ แต่ทุกคนก็ตั้งใจทำและผลงานของเพื่อนๆทุกคนออกมาได้น่าประทับใจมาก
- อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ชี้แจงกฎกติกาข้อตกลงต่างๆ ชัดเจนและมีVDO ด.เด็ก ช.ช้าง ให้นักศึกษาดูซึ่งเป็นเป็นประโยชน์และให้ข้อคิดที่ดีๆ ต่อนักศึกษาเป็นอย่างมากในการปฎิบัติตน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น