วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 3
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 28 มกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 3 กลุ่มเรียน 102 วันพุธและวันพฤหัสบดี  
เวลาเข้าเรียน วันพุธ 8.30-10.10 น. , วันพฤหัสบดี 12.20-15.00 น. 

วันพุธ ที่ 28 มกราคม พ.ศ.2558


 หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความสำคัญ
     ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะ ศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
  • ประสบการณ์ด้านการสำรวจตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
  • ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
  • ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึกและการใช้ประสาทสัมผัส
          ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรงที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และสถานการณ์ต่าง ๆ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • การสอนศิลปะเด็กไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
  • การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงามละเอียดอ่อนและให้ความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
  • การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมาย เพื่อ
       ๑. ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง ๕
       ๒. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
       ๓. พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและบุคลิกภาพ

บทบาทของครูศิลปะ
  • ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ    
          - เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน)
          - เป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
          - เป็นผู้ดูแลให้เด็กสร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ)
          - เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิดกล้าตัดสินใจ)
          - เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะหลากหลาย)

บทบาทของครู ( เลิศ อานันทะ : 2533 )
๑. สอนด้วยใจรัก และเอาใจใส่
๒. ยอมรับความสามารถเด็กแต่ละคน
๓. เปิดโอกาสและให้อิสระเด็กในการสร้างผลงานไม่รีบร้อนแก้ไขงาน
๔. ไม่แทรกแซงความคิดเด็ก หรือแก้ปัญหาแทนเด็ก แต่ส่งเสริมให้เด็กกล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออก
๕. กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทายให้เด็กแสดงออกอย่างเต็มความสามารถ
๖. มีการวางแผน + จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ล่วงหน้าพร้อมทำกิจกรรม
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
๑. หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะหรือใช้สมุดภาพระบายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
๒. ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก ให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดทางบวก เช่น หนูทำได้.. ลองทำดูสิ
๓. ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ ให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจและเข้าใจในผลงานของตนเอง
๔. ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงานเป็นแค่ผู้สังเกตการณ์และผู้ช่วยเหลือ
๕. ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็กและมีวิธีการประเมินงานที่เหมาะสม
๖. มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
๗. มีส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็กไม่อยู่แต่ในห้องเรียนควรพาเด็กออกสำรวจ สัมผัส ทัศนศึกษา เยี่ยมชมงานศิลปะตามแหล่งต่าง ๆ

การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • การสร้างข้อตกลงและระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
  • การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
  • การจัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
  • การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด ( ฟองน้ำ ผ้าเช็ดมือ ถังขยะ ถังน้ำ )
  • การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
  • การจัดเก็บผลงาน / การจัดสถานที่แสดงผลงาน 
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • ขั้นตอนการสอนศิลปะ
          ๑. เลือกเรื่องที่จะสอน
          ๒. กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน  
          ๓. เตรียมการก่อนสอน
              - เตรียมแผนการสอน - เรื่อง จุดประสงค์ เนื้อหา ระยะเวลา สื่อ การสอน จำนวนเด็ก จำนวนกิจกรรม สถานที่
              - เตรียมอุปกรณ์การสอน
          ๔. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
          ๕. ทำการสอนจริงตามแผน
          ๖. เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน เช่น การแบ่งกลุ่มเด็ก การให้เด็กสวมผ้ากันเปื้อน การปฏิบัติตามข้อตกลง
          ๗. การปฏิบัติงานของเด็กโดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อและจดบันทึกข้อมูล
          ๘. การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด
          ๙. การประเมินผลงานเด็ก

เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
  • เข้าถึง  - ดูแล เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
  • เข้าใจ  - ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
  • ให้ความรัก  - รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา ช่วยเหลือ
  • สร้างสรรค์บรรยากาศ  - หลากหลาย สนุกสาน อิสระ
  • มีระเบียบวินัย  - มีข้อตกลงร่วมกันและปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
  • ปลอดภัย  - คำนึงถึงความปลอดภัยเป้นหลัก
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
  • ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
  • เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
  • ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
  • เน้นการเรียนปนเล่น
  • สนับสนุน / เน้นเรื่องคุณค่าความงาม ความดี



Homework
      

กิจกรรมที่ 1 :  วาดภาพระบายสี
คำสั่ง :  วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม





กิจกรรมที่ 2 :  ออกแบบลวดลาย
คำสั่ง :  วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง

  


กิจกรรมที่ 3 : ออกแบบลวดลาย
คำสั่ง :  วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี





การนำไปประยุกต์ใช้

        สามารถนำบทบาทครูศิลปะไปปรับบุคลิกภาพของตนเอง และนำเรื่องลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัยไปปรับใช้ในการสอนกับเด็กอย่างเหมาะสมตรงตามพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงอายุและส่งเสริมให้เด็กสนใจในการเรียนศิลปะมากขึ้น






การประเมินผล

  • ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังขณะอาจารย์สอน และตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
  • เพื่อน   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจฟังขณะอาจารย์สอนและสนุกสนานในการเรียน
  • อาจารย์  : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อธิบายเนื้อหาที่เรียนและงานที่ได้มอบหมายให้กับนักศึกษาได้เข้าใจ มีภาพตัวอย่างให้ดูเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบผลงาน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น