วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 4
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 4-5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
ครั้งที่ 4 กลุ่มเรียน 102 วันพุธและวันพฤหัสบดี  
เวลาเข้าเรียน วันพุธ 8.30-10.10 น. , วันพฤหัสบดี 12.20-15.00 น. 


วันพุธ ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย

วัสดุที่ใช้ในงานศิลป
  • วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหใดไป เช่น กระดาษ สี กาว ฯลฯ
           วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติหรือที่มีในท้องถิ่นและเหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายกับเด็ก เช่น วัสดุที่มีปลายแหลม คม แตกหักง่าย ภาชนะที่เคยบรรจุสารเคมี หรือน้ำยาต่างๆ ที่ยังอาจติดค้างหรือมีกลิ่นระเหยที่เป็นอันตรายต่อเด็ก

วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย

  • กระดาษ  เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะได้อย่างกว้างขวาง เพราะ หาง่าย ราคาไม่แพง เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย เช่น กระดาษวาดเขียน กระดาษปรู๊ฟ กระดาษโปสเตอร์สีต่างๆ กระดาษมันปู กระดาษจากนิตยสารที่ไม่ใช้แล้ว เป็นต้น
  • การนำกระดาษมาใช้กับเด็กครูควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานของกิจกรรมนั้นๆ เพื่อจะได้งานที่ดี สวยงามและเหมาะสม ไม่ควรใช้กระดาษที่มีราคาแพงจนเกินไป
  • กระดาษวาดเขียน ซึ่งมีความหนาไม่เท่ากัน ที่เรียกเป็นปอนด์ มี 60 80 100 ใช้ได้ดีกับงานวาดรูประบายสีทุกชนิดสำหรับเด็ก
  • กระดาษโปสเตอร์ มีทั้งชนิดหน้าเดียวและสองหน้า ทั้งหนาและบาง สีสดใส หลากสี ราคาค่อนข้างแพงใช้ในงานตัด ประดิษฐ์เป็นงานกระดาษสามมิติเป็นส่นมาก
  • กระดาษมันปู เป็นกระดาษผิวเรียบมันด้านหนาด้านหลังเป็นสีขาว มีสีทุกสี เนื้อบาง เหมาะกับการทำศิลปะประเภทฉีก ตัด พับ ปะกระดาษ


  • กระดาษจากนิตยสาร เป็นกระดาษที่เหมาะในการนำมาใช้กับเด็กๆ เพราะไม่ต้องซื้อหาเพียงแต่สะสมไว้ ซึ่งสามารถใช้แทนกระดาษมันปูได้เป็นอย่างดี

  • กระดาษหนังสือพิมพ์ เป็นกระดาษที่ใช้ได้เช่นเดียวกับกระดาษนิตยสาร แต่จะบางกว่าแต่หมึกอาจเลอะมือเด็กได้มากกว่าแต่ก็มีขนาดใหญ่ใช้ในการรองปูโต๊ะหรือพื้รกันเปื้อนใช้ในงานที่ต้องการกระดาษชิ้นใหญ่ๆ เช่น การทำหุ่นตัวใหญ่ๆ


สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
  • สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีจากธรรมชาติต่างๆ สีแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก
  • สีเทียน ( Caryon ) คือสีที่ผสมกับขี้ผึ้งแล้วทำเป็นแท่ง มีหลายสีหลายขนาด สีเทียนที่ดีควรมีสีสด ไม่มีไขเทียนมากเกินไป สีเทียนที่มีราคาถูกมักมีส่วนผสมของขี้ผึ้งมากกว่าเนื้อสี เมื่อนำมาใช้จะได้สีอ่อนๆ ใสๆ ไม่ชัดเจน มีเทียนไขเกาะกระดาษหนา ควรเลือกชนิดที่มีเนื้อสีมากกว่าเนื้อเทียน มีสีสด แท่งโต เพื่อเด็กหยิบจับถนัดมือกว่าแท่งเล็กและไม่หักง่าย หากซื้อเป็นกล่องควรเปิดดูที่มีสีสดๆ สีเข้มๆมากกว่าสีอ่อนๆ ถ้าไม่มีสีขาวเลยจะดีกว่า เพราะเด็กใช้สีขาวน้อย

  • สีชอล์กเทียน ( oil pasteal ) เป็นสีที่มีราคาแพงกว่าสีเทียนธรรมดา โดยทั่วไปคล้ายสีเทียนเป็นสีชอล์กที่ผสมน้ำมันหรือไข สีสดใส เนื้อนุ่ม สีหนา เมื่อระบายด้วยสีชนิดนี้แล้ว สามารถใช้เล็บ นิ้วมือ หรือกระดาษทิชชู ตกแต่ง เกลี่ยสีให้เข้ากันคล้ายรูปที่ระบายด้วยสีน้ำมัน สีชอล์กมักจะทำเป็นแท่งกลมเล็กๆ และมีสีมากเกินไปเหมาะสำหรับเด็กโตมากกว่าเด็กเล็ก
  • สีเทียนพลาสติก ( plastic crayon ) ผลิตขึ้นจากสีและพลาสติกผสม ทำเป็นแท่งเล็กๆ แข็ง มีสีสดหลายสี ใช้ระบายสีง่าย เหลาได้เหมือนดินสอจึงสามารถระบายในส่วนที่มีรายละเอียดได้และสามารถใช้ยางลบธรรมดาลบบางส่วนที่ไม่ต้องการออกได้ แต่มีราคาแพงมาก
  • สีเมจิ ( water color ) บรรจุเป็นด้ามคล้ายปากกามี 2 ชนิด คือชนิดปลายแหลมและปลายตัด เป็นสีที่สว่างสวยงามและสดใส เหมาะสำหรับการขีดเขียนลายเส้นหรือการเขียนตัวหนังสือแต่อาจไม่เหมาะสำหรับเด็กระบายสีเนื้อที่กว้าง แต่เด็กเล็กๆจะชอบเพราะใช้สะดวก สีสด แห้งเร็ว ถ้าเปื้อนล้างออกง่าย
  • ปากกาปลายสักหลาด ( felt pen ) บางทีเรียก ปากกาเคมี เป็นปากกาพลาสติก ปากเป็นสักหลาดแข็ง ภายในบรรจุด้วยหลอดสี เมื่อเขียนหมึกจะไหลซึมผ่านปากสักหลาดมาสู่พื้นกระดาษให้สีสดใสมาก ไม่เหมาะในการระบายพื้นที่กว้าง ถ้าทิ้งไว้นานๆ สีจะซีดเร็ว ควรให้เด็กสวมปลอกปากกาทุกครั้งที่เขียนเสร็จ
  • ดินสอ ( pencil ) เด็กๆ ส่วนมากอยากใช้ดินสอในการวาดรูปเหมือนผู้ใหญ่ทำกัน แต่อย่างไรก็ดีไม่ควรใช้ดินสอเป็นเครื่องมือในการวาดรูปสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี เพราะการแสดงออกตามธรรมชาติของเด็กจะหดหายไป
  • ดินสอสี ( color pencil ) หรือสีไม้ ดินสอสีก็เช่นเดียวกับดินสอ คือเหมาะสำหรับเด็กโตๆ มากกว่าเด็กเล็กๆ เพราะนอกจากจะหัก ทู่ง่าย ต้องเหลาบ่อยๆ มีราคาแพงมากเมื่อเทียบกับเทียนหรือสีประเภทผสมน้ำ

สีที่ต้องผสมน้ำหรือเป็นน้ำ
  • สีประเภทนี้ ได้แก่ สีฝุ่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีพลาสติกผสมน้ำ ฯลฯ สีแต่ละประเภทมีลักษณะเฉพาะ
  • สีฝุ่น ( tempera ) หรือสีผง ทึบแสง มีหลายสี ใช้ผสมน้ำให้ใสข้นเป็นครีมอาจผสมกาวหรือแป้งเปียกด้วย ขึ้นอยู่กับงานแต่ละชนิด มีราคาถูกกว่าสีประเภทอื่น เก็บไว้ใช้ได้นาน มีขายตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป เวลาใช้ต้องผสมกับของเหลวที่เหมาะสม นอกจากน้ำแล้วก็มน้ำนม น้ำแป้งและน้ำสบู่  
  • สีโปสเตอร์ ( poster color ) ก็คือสีฝุ่นที่ผลิตบรรจุขวดขายเป็นสีทึบแสงมีหลายสีใช้ผสมน้ำเป็นสีที่ผสมเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมใช้เลย ลักษณะคล้ายครีมมีราคาแพงกว่าสีฝุ่นเป็นสีที่เด็กๆ ใช้ง่าย แต่ถ้าต้องการสีอ่อนๆ จะผสมน้ำไม่ได้จะต้องใช้สีขาวผสมจะได้สีอ่อนระบายได้เรียบ
  • สีน้ำ ( water color ) เป็นสีโปร่งแสง ไหล ผสมกลมกลืนง่าย สามารถใช้ในส่วนที่เป็นรายละเอียดได้ มีทั้งที่เป็นหลอดและก้อน ใช้กับพู่กันกลมหรือพู่กันแบนขนนุ่มช่วยระบาย น้ำเป็นตัวละลายให้ได้สีเข้มหรือเจือจางต่างกันออกไป เด็กเล็กๆ มักจะไม่ค่อยชอบใช้สีน้ำ เพราะเด็กช่วงนี้หากใช้สีน้ำในช่วงนี้เด็กจะต้องคอยใช้พู่กันจานสีอยู่เสมอจึงวาดได้ ทำให้กระดาษเป็นรอยจุดๆ เส้นต่างๆจะไหลไปถึงกัน ทำให้ภาพไม่ชัดเจน จนในที่สุดก็ดูไม่รู้เรื่องทำให้เด็กเบื่อเพราะควบคุมสียากจึงเหมาะกับเด็กโตมากกว่าเด็กเล็ก
  • สีพลาสติก ( plastic or acrylic ) มีขายตามร้านวัสดุก่อสร้างบรรจุในกระป๋องหลายขนาดและแบบในหลอด ราคาสูง มีเนื้อสีข้น ระบายได้เนื้อสีหยาบ มีกลิ่น เหมาะกับงานใหญ่ที่ไม่ต้องใช้รายละเอียดมากนัก สามารถใช้แทนสีฝุ่นหรือสีน้ำได้ ข้อเสียคือ แปรงหรือพู่กันจะต้องจุ่มไว้ในน้ำเสมอขณะที่พักการใช้ชั่วคราวและจะต้องล้างอย่างดีหลังจากเลิกใช้แล้ว เนื่องจากสีมีคุณสมบัติแห้งเร็วจะทำให้พู่กันหรือแปรงแข็งใช้ไม่ได้
  • สีจากธรรมชาติ จะเป็นสีที่ได้จากผัก ผลไม้ ดอกไม้ ใบไม้ ลำต้น รากหรือเปลือกของพืช ดิน ฯลฯ เป็นสีที่ไม่สารเคมีเจือปนจึงไม่เป็นอันตรายแก่เด็กอย่างไรก็ตามสีจากธรรมชาติบางชนิดก็อาจเป็นอันตรายที่เกิดจากอาการแพ้ในรูปแบบต่างๆได้
วัสดุในการทำศิลปะ
  • กาว กาวที่เหมาะสมกับเด็กมากที่สุดคือ กาวที่กวนเองจากแป้งมันหรือแป้งข้าวเหนียว เรียกว่า แป้งเปียก ราคาถูกใช้ง่ายได้ง่ายกว่ากาวชนิดอื่นๆ ไม่เหนียวเหนอะ หรือยืดยาวเป็นเส้น ล้างออกง่าย นอกจากนี้ยังมีกาวน้ำและกาวลาเท็กซ์ ส่วนกาวถาวรหรือนิยมเรียกกันว่า กาวตราช้าง ที่ต้องการความติดแน่น คงทน หากติดมือจะล้างออกยากต้องแช่และล้างในน้ำอุ่นเหมาะสำหรับผู้ใหญ่
  • ดินเหนียว หรือดินตามธรรมชาติมีมากในต่างจังหวัด ขุดหาได้ทั่วไปมีความนิ่มเหนียว นำมาใช้ปั้น ตากแห้งหรือเผาเป็นเครื่องปั้นดินเผาได้ ระบายสีได้
  • ดินน้ำมัน เป็นดินที่มีส่วนผสมของน้ำมันอยู่ มีกลิ่นแรง เนื้อนิ่มเมื่อโดนความร้อนและแข็งได้เมื่อเจออากาศเย็น เหนียวติดมือไม่เหมาะกับเด็กเล็กๆ
  • ดินวิทยาศาสตร์ มีลักษณะนิ่ม มีหลายสี ไม่เหนียวติดมือเหมือนดินน้ำมันและมักจะไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายเจือปนจึงเหมาะสำหรับเด็ก

อุปกรณ์ที่ใช้ในงานศิลปะ
  • อุปกรณ์ คือ เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน เป็นสิ่งที่ไม่หมดเปลืองไปแต่มีอายุในการใช้งานยืนนานตามชนิดหรือคุณภาพของสิ่งนั้น ๆ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
1. สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
2. สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
    -  สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น
    -  สีจากการสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีอะคริลิก สีฝุ่น สีน้ำมัน สีทาบ้าน สีพลาสติก ฯลฯ

ทฤษฎี ( Theory of colors )

 สีขั้นที่ 1

สีขั้นที่ 2

สีขั้นที่ 2






สีขั้นที่ 3
               
                                                    
อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
  • สีเหลือง  ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
  • สีแดง  ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
  • สีเขียว  เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
  • สีน้ำเงิน  เย็น สวบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
  • สีม่วง  เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
  • สีส้ม  ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
  • สีน้ำตาล  ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
  • สีดำ  เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
  • สีเทา  สงบ สบายใจ เคร่งขรึม
  • สีขาว  สะอาด บริสุทธิ์  เรียบง่าย สว่าง
  • สีฟ้า  สว่าง  มีชีวิตชีวา
  • สีชมพู  ร่าเริง สดใส       


วันพฤหัสบดี ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558

         อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรม ดังนี้


กิจกรรม :  วาดรูปสิ่งไม่มีชีวิต





กิจกรรม : วาดรูปสิ่งมีชีวิต



รวมผลงาน 5 ผลงาน


อาจารย์พูดถึงผลงาน






การนำไปประยุกต์ใช้

         สามารถเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ในงานศิลปะที่จะจัดทำกับเด็กได้อย่างเหมาะสมและสามารถนำกิจกรรมที่ทำไปปรับใช้ในการเรียนสอนกับเด็กได้โดยปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้มีความง่ายขึ้น เด็กสามารถทำได้ และควรเลือกกิจกรรมให้เหมาะสมตรงตามพัฒนาการของเด็กปฐมวัย






การประเมินผล

  • ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตั้งใจวาดรูประบายสี ซึ่งค่อนข้างพอใจกับผลงานที่อออกมา
  • เพื่อน   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอนและผลงานเพื่อนๆทุกคนมีความสวยงาม แต่ละคนก็จะมีการเลือกรูปวาดระบายสีที่แตกต่างกันออกไป
  • อาจารย์  : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี อาจารย์อธิบายรายละเอียดของเนื้อหาได้ชัดเจนและอธิบายการทำกิจกรรมได้เข้าใจ บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน มีกิจกรรมที่หลากหลายให้นักศึกษาทำ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น