วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 6
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
ครั้งที่ 6 กลุ่มเรียน 102 วันพุธและวันพฤหัสบดี  
เวลาเข้าเรียน วันพุธ 8.30-10.10 น. , วันพฤหัสบดี 12.20-15.00 น. 


           กิจกรรมศิลปะที่ได้ทำในวันนี้  มีดังนี้
  1. วาดภาพด้วยสีน้ำ
  2. หยดสี
  3. เทสี
  4. เป่าสี
  5. เป่าฟองสบู่
  6. กลิ้งสี
  7. พับสี
  8. พ่นสี
  9. ย้อมสี
  10. จุดสีสร้างภาพ
  11. เพ้นท์ก้อนหิน
  12. ละเลงสี
  13. ดึงเส้นด้ายชุบสี
  14. สลัดสี

อุปกรณ์




ขั้นตอนการทำแป้งมัน จากนั้น แป้งมันที่ได้ไปผสมกับสีน้ำเพื่อทำให้สีเข็มข้นขึ้น



งานชิ้นที่ 1  :  วาดภาพด้วยสีน้ำ

อุปกรณ์  :  กระดาษA4  , สีน้ำ , พู่กัน 
วิธีทำ  :  วาดภาพตามจินตนาการลงบนกระดาษโดยใช้สีน้ำในการวาด




งานชิ้นที่ 2  :  หยดสี

อุปกรณ์  :  กระดาษA4  , สีน้ำ , พู่กัน
วิธีทำ  :  ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำแล้วนำมาหยดลงบนกระดาษ A4





งานชิ้นที่  3  :  เทสี  

อุปกรณ์  :  กระดาษA4  , สีน้ำ , พู่กัน 
วิธีทำ  :  ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษ จากนั้นเอียงกระดาษไปในทิศทางต่างๆ จะได้ผลงานออกมา ดังรูป





งานชิ้นที่  4  :  เป่าสี

อุปกรณ์  :  กระดาษA4  , สีน้ำ , พู่กัน , หลอดกาแฟ
วิธีทำ  :  ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษ  จากนั้นใช้หลอดเป่าสีน้ำอย่างอิสระ





งานชิ้นที่  5  :  เป่าฟองสบู่

อุปกรณ์  :  กระดาษA4 , สีผสมอาหาร  , น้ำเปล่า , หลอดกาแฟ  , แชมพูสระผม
วิธีทำ  :  เทสีผสมอาหารและน้ำเปล่าลงไปในถาดคนให้เข้ากัน  จากนั้นบีบแชมพูสระผมแล้วตีให้เข้ากัน  เมื่อเสร็จแล้วใช้หลอดกาแฟเป่าให้เกิดฟองอากาศ นำกระดาษมาวางทาบบนฟองอากาศห้ามให้กระดาษโดนน้ำ







งานชิ้นที่  6  :  กลิ้งสี

อุปกรณ์  :  กระดาษA4  , สีน้ำ , พู่กัน , ลูกแก้ว , ฝากล่องกระดาษA4
วิธีทำ  :  นำกระดาษวางลงในฝากล่อง ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษ  จากนั้น  นำลูกแก้วมาใส่ลงไปแล้วกลิ้งลูกแก้วไปมา







งานชิ้นที่  7  :  พับสี

อุปกรณ์  :  กระดาษA4  , สีน้ำ , พู่กัน
วิธีทำ  :  ใช้พู่กันจุ่มสีที่ชอบลงบนกระดาษในตำแหน่งที่ต้องการ กี่ตำแหน่งก็ได้ตามจินตนาการอย่างอิสระและให้พับกระดาษพร้อมกับใช้มือรีดทับบนกระดาษที่พับ เสร็จแล้วกางออกก็จะได้รูปที่สวยงาม





งานชิ้นที่  8  :  พ่นสี

อุปกรณ์  :  กระดาษA4  , สีน้ำ , วัสดุรอบตัว เช่น ใบไม้ ก้อนหิน , ขวดฉีดน้ำ
วิธีทำ  :  นำวัสดุต่างๆ รอบตัว เช่น ก้อนหิน ใบไม้ วางลงบนกระดาษเป็นรูปที่ต้องการ  จากนั้น  ฉีดสีน้ำจากกระบอกน้ำลงบนกระดาษตามความต้องการ





งานชิ้นที่  9  :  ย้อมสี

อุปกรณ์  :  กระดาษทิชชู่ม้วนใหญ่ , สีน้ำ
วิธีทำ  :  พับกระดาษทิชชู่เป็นสามเหลี่ยม สีเหลี่ยมตามต้องการ  จากนั้น  นำสีมาย้อมส่วนต่างๆ





งานชิ้นที่  10  :  จุดสีสร้างภาพ (งานกลุ่ม)

อุปกรณ์  :  กระดาษร้อยปอนด์ , สีน้ำ , คัดเติ้ลบัด
วิธีทำ  :  ใข้สีเมจิวาดภาพตามจินตนาการ จากนั้น ใช้คัตเติ้ลบัดจิ้มสีที่ชอบจุดลงบนส่วนต่างๆ ของรูปภาพ





งานชิ้นที่  11  :  เพ้นท์ก้อนหิน

อุปกรณ์  :  ก้อนหิน , สีน้ำ , พู่กัน
วิธีทำ  :  เลือกก้อนหินรูปทรงที่ชอบ   จากนั้น ใช้พู่กันจุ่มสีวาดเป็นภาพต่างๆ ที่ชอบลงบนก้อนหิน




งานชิ้นที่  12  :  ละเลงสี  (งานกลุ่ม)

อุปกรณ์  :  กระดาษร้อยปอนด์ , สีผสมอาหาร , แป้งมัน
วิธีทำ  :   นำสีที่ผสมกับแป้งมันมาละเลงลงบนกระดาษร้อยปอนด์ เป็นรูปภาพต่างๆ ที่ต้องการ




งานชิ้นที่  13  :  ดึงเส้นด้ายชุบสี

อุปกรณ์  :  กระดาษA4 , สีน้ำ , เชือก
วิธีทำ  :  ใช้เชือกจุ่มสีน้ำแล้วลากเส้นลงบนกระดาษอย่างอิสระ





งานชิ้นที่  14  :  สลัดสี

อุปกรณ์  : กระดาษA4 , สีน้ำ , แปรงสีฟัน
วิธีทำ  :  ใช้แปรงสีฟันจุ่มสีน้ำแล้วสลัดลงบนกระดาษอย่างอิสระ






บรรยากาศขณะทำกิจกรรม







การนำไปประยุกต์ใช้

          สามารถนำกิจกรรมศิลปะ 14ชิ้นที่ทำในวันนี้ไปปรับใช้ในการเรียนการสอน นำวัสดุสิ่งของต่างๆ รอบตัวมาปรับใช้ในการทำกิจกรรม ซึ่งอาจจะปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็กไม่ยากจนเกินไป  ตรงตามพัฒนาการของเด็ก กิจกรรมศิลปะช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการและช่วยพัฒนาเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้าน






การประเมินผล

  • ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจสร้างสรรค์งานทุกชิ้นจนครบ และสนุกสนานในการทำกิจกรรมทุกชิ้น ส่วนงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่การทำงานภายในกลุ่มและให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการทำงานจนครบทุกชิ้น
  • เพื่อน   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  เพื่อนๆทุกคนต้องใจทำการทุกชิ้นจนครบด้วยความรวดเร็ว ผลงานออกมาสวยงาม มีความหลากหลายของผลงาน มีการช่วยเหลือกันในการทำงาน แบ่งปันสิ่งของใช้ร่วมกัน และช่วยกันเก็บอุปกรณ์ ทำความสะอาดเมื่อเสร็จกิจกรรม
  • อาจารย์  : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  มีกิจกรรมศิลปะที่หลากหลายและบอกวิธีการทำกิจกรรมได้ชัดเจน สนใจในการทำกิจกรรมของนักศึกษาโดยการเดินดูผลงานของนักศึกษาและคอยให้คำแนะนำในการทำกิจกรรม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น