บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
ครั้งที่ 6 กลุ่มเรียน 102 วันพุธและวันพฤหัสบดี
เวลาเข้าเรียน วันพุธ 8.30-10.10 น. , วันพฤหัสบดี 12.20-15.00 น.
กิจกรรมศิลปะที่ได้ทำในวันนี้ มีดังนี้
อุปกรณ์

การประเมินผล
กิจกรรมศิลปะที่ได้ทำในวันนี้ มีดังนี้
- วาดภาพด้วยสีน้ำ
- หยดสี
- เทสี
- เป่าสี
- เป่าฟองสบู่
- กลิ้งสี
- พับสี
- พ่นสี
- ย้อมสี
- จุดสีสร้างภาพ
- เพ้นท์ก้อนหิน
- ละเลงสี
- ดึงเส้นด้ายชุบสี
- สลัดสี
อุปกรณ์
ขั้นตอนการทำแป้งมัน จากนั้น แป้งมันที่ได้ไปผสมกับสีน้ำเพื่อทำให้สีเข็มข้นขึ้น
อุปกรณ์ : กระดาษA4 , สีน้ำ , พู่กัน
วิธีทำ : ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำแล้วนำมาหยดลงบนกระดาษ A4
อุปกรณ์ : กระดาษA4 , สีน้ำ , พู่กัน , หลอดกาแฟ
วิธีทำ : ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษ จากนั้นใช้หลอดเป่าสีน้ำอย่างอิสระ
อุปกรณ์ : กระดาษA4 , สีผสมอาหาร , น้ำเปล่า , หลอดกาแฟ , แชมพูสระผม
วิธีทำ : เทสีผสมอาหารและน้ำเปล่าลงไปในถาดคนให้เข้ากัน จากนั้นบีบแชมพูสระผมแล้วตีให้เข้ากัน เมื่อเสร็จแล้วใช้หลอดกาแฟเป่าให้เกิดฟองอากาศ นำกระดาษมาวางทาบบนฟองอากาศห้ามให้กระดาษโดนน้ำ
อุปกรณ์ : กระดาษA4 , สีน้ำ , พู่กัน , ลูกแก้ว , ฝากล่องกระดาษA4
วิธีทำ : นำกระดาษวางลงในฝากล่อง ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษ จากนั้น นำลูกแก้วมาใส่ลงไปแล้วกลิ้งลูกแก้วไปมา
อุปกรณ์ : กระดาษA4 , สีน้ำ , พู่กัน
วิธีทำ : ใช้พู่กันจุ่มสีที่ชอบลงบนกระดาษในตำแหน่งที่ต้องการ กี่ตำแหน่งก็ได้ตามจินตนาการอย่างอิสระและให้พับกระดาษพร้อมกับใช้มือรีดทับบนกระดาษที่พับ เสร็จแล้วกางออกก็จะได้รูปที่สวยงาม
อุปกรณ์ : กระดาษA4 , สีน้ำ , วัสดุรอบตัว เช่น ใบไม้ ก้อนหิน , ขวดฉีดน้ำ
วิธีทำ : นำวัสดุต่างๆ รอบตัว เช่น ก้อนหิน ใบไม้ วางลงบนกระดาษเป็นรูปที่ต้องการ จากนั้น ฉีดสีน้ำจากกระบอกน้ำลงบนกระดาษตามความต้องการ
อุปกรณ์ : กระดาษทิชชู่ม้วนใหญ่ , สีน้ำ
วิธีทำ : พับกระดาษทิชชู่เป็นสามเหลี่ยม สีเหลี่ยมตามต้องการ จากนั้น นำสีมาย้อมส่วนต่างๆ
อุปกรณ์ : กระดาษร้อยปอนด์ , สีน้ำ , คัดเติ้ลบัด
วิธีทำ : ใข้สีเมจิวาดภาพตามจินตนาการ จากนั้น ใช้คัตเติ้ลบัดจิ้มสีที่ชอบจุดลงบนส่วนต่างๆ ของรูปภาพ
อุปกรณ์ : ก้อนหิน , สีน้ำ , พู่กัน
วิธีทำ : เลือกก้อนหินรูปทรงที่ชอบ จากนั้น ใช้พู่กันจุ่มสีวาดเป็นภาพต่างๆ ที่ชอบลงบนก้อนหิน
อุปกรณ์ : กระดาษร้อยปอนด์ , สีผสมอาหาร , แป้งมัน
วิธีทำ : นำสีที่ผสมกับแป้งมันมาละเลงลงบนกระดาษร้อยปอนด์ เป็นรูปภาพต่างๆ ที่ต้องการ
อุปกรณ์ : กระดาษA4 , สีน้ำ , เชือก
วิธีทำ : ใช้เชือกจุ่มสีน้ำแล้วลากเส้นลงบนกระดาษอย่างอิสระ
งานชิ้นที่ 1 : วาดภาพด้วยสีน้ำ
อุปกรณ์ : กระดาษA4 , สีน้ำ , พู่กัน
วิธีทำ : วาดภาพตามจินตนาการลงบนกระดาษโดยใช้สีน้ำในการวาด
งานชิ้นที่ 2 : หยดสี
วิธีทำ : ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำแล้วนำมาหยดลงบนกระดาษ A4
งานชิ้นที่ 3 : เทสี
อุปกรณ์ : กระดาษA4 , สีน้ำ , พู่กัน
วิธีทำ : ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษ จากนั้นเอียงกระดาษไปในทิศทางต่างๆ จะได้ผลงานออกมา ดังรูป
งานชิ้นที่ 4 : เป่าสี
วิธีทำ : ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษ จากนั้นใช้หลอดเป่าสีน้ำอย่างอิสระ
งานชิ้นที่ 5 : เป่าฟองสบู่
วิธีทำ : เทสีผสมอาหารและน้ำเปล่าลงไปในถาดคนให้เข้ากัน จากนั้นบีบแชมพูสระผมแล้วตีให้เข้ากัน เมื่อเสร็จแล้วใช้หลอดกาแฟเป่าให้เกิดฟองอากาศ นำกระดาษมาวางทาบบนฟองอากาศห้ามให้กระดาษโดนน้ำ
งานชิ้นที่ 6 : กลิ้งสี
วิธีทำ : นำกระดาษวางลงในฝากล่อง ใช้พู่กันจุ่มสีน้ำแล้วหยดลงบนกระดาษ จากนั้น นำลูกแก้วมาใส่ลงไปแล้วกลิ้งลูกแก้วไปมา
งานชิ้นที่ 7 : พับสี
วิธีทำ : ใช้พู่กันจุ่มสีที่ชอบลงบนกระดาษในตำแหน่งที่ต้องการ กี่ตำแหน่งก็ได้ตามจินตนาการอย่างอิสระและให้พับกระดาษพร้อมกับใช้มือรีดทับบนกระดาษที่พับ เสร็จแล้วกางออกก็จะได้รูปที่สวยงาม
งานชิ้นที่ 8 : พ่นสี
วิธีทำ : นำวัสดุต่างๆ รอบตัว เช่น ก้อนหิน ใบไม้ วางลงบนกระดาษเป็นรูปที่ต้องการ จากนั้น ฉีดสีน้ำจากกระบอกน้ำลงบนกระดาษตามความต้องการ
งานชิ้นที่ 9 : ย้อมสี
วิธีทำ : พับกระดาษทิชชู่เป็นสามเหลี่ยม สีเหลี่ยมตามต้องการ จากนั้น นำสีมาย้อมส่วนต่างๆ
งานชิ้นที่ 10 : จุดสีสร้างภาพ (งานกลุ่ม)
วิธีทำ : ใข้สีเมจิวาดภาพตามจินตนาการ จากนั้น ใช้คัตเติ้ลบัดจิ้มสีที่ชอบจุดลงบนส่วนต่างๆ ของรูปภาพ
งานชิ้นที่ 11 : เพ้นท์ก้อนหิน
วิธีทำ : เลือกก้อนหินรูปทรงที่ชอบ จากนั้น ใช้พู่กันจุ่มสีวาดเป็นภาพต่างๆ ที่ชอบลงบนก้อนหิน
งานชิ้นที่ 12 : ละเลงสี (งานกลุ่ม)
วิธีทำ : นำสีที่ผสมกับแป้งมันมาละเลงลงบนกระดาษร้อยปอนด์ เป็นรูปภาพต่างๆ ที่ต้องการ
งานชิ้นที่ 13 : ดึงเส้นด้ายชุบสี
วิธีทำ : ใช้เชือกจุ่มสีน้ำแล้วลากเส้นลงบนกระดาษอย่างอิสระ
งานชิ้นที่ 14 : สลัดสี
บรรยากาศขณะทำกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำกิจกรรมศิลปะ 14ชิ้นที่ทำในวันนี้ไปปรับใช้ในการเรียนการสอน นำวัสดุสิ่งของต่างๆ รอบตัวมาปรับใช้ในการทำกิจกรรม ซึ่งอาจจะปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็กไม่ยากจนเกินไป ตรงตามพัฒนาการของเด็ก กิจกรรมศิลปะช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการและช่วยพัฒนาเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้าน
สามารถนำกิจกรรมศิลปะ 14ชิ้นที่ทำในวันนี้ไปปรับใช้ในการเรียนการสอน นำวัสดุสิ่งของต่างๆ รอบตัวมาปรับใช้ในการทำกิจกรรม ซึ่งอาจจะปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็กไม่ยากจนเกินไป ตรงตามพัฒนาการของเด็ก กิจกรรมศิลปะช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการและช่วยพัฒนาเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้าน

- ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจสร้างสรรค์งานทุกชิ้นจนครบ และสนุกสนานในการทำกิจกรรมทุกชิ้น ส่วนงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่การทำงานภายในกลุ่มและให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการทำงานจนครบทุกชิ้น
- เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย เพื่อนๆทุกคนต้องใจทำการทุกชิ้นจนครบด้วยความรวดเร็ว ผลงานออกมาสวยงาม มีความหลากหลายของผลงาน มีการช่วยเหลือกันในการทำงาน แบ่งปันสิ่งของใช้ร่วมกัน และช่วยกันเก็บอุปกรณ์ ทำความสะอาดเมื่อเสร็จกิจกรรม
- อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมศิลปะที่หลากหลายและบอกวิธีการทำกิจกรรมได้ชัดเจน สนใจในการทำกิจกรรมของนักศึกษาโดยการเดินดูผลงานของนักศึกษาและคอยให้คำแนะนำในการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น