บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 22 เมษายน พ.ศ.2558
ครั้งที่ 15 กลุ่มเรียน 102 วันพุธ
เวลาเข้าเรียน วันพุธ 8.30 -15.00 น.
สัปดาห์นี้นำเสนอแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 1 หน่วยยานพาหนะ
ขั้นนำ
1. จัดโต๊ะกิจกรรมออกเป็น 4 กลุ่ม โดยกำหนดให้เป็นโต๊ะวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน (ยานพาหนะ) 1 กลุ่ม โต๊ะพับกระดาษยานพาหนะ 1 กลุ่ม โต๊ะปั้นดินน้ำมัน 1 กลุ่ม และโต๊ะเพ้นท์ก้อนหิน (กิจกรรมพิเศษ) 1 กลุ่ม
2. ครูร้องเพลงเก็บเด็ก
3. แนะนำวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ให้เด็กๆฟัง
ขั้นสอน
4. อธิบายกิจกรรมพร้อมทั้งสาธิตการทำกิจกรรม
5. ให้เด็กเลือกทำกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดให้ตามความสนใจ เมื่อทำเสร็จแล้วนำผลงานมาส่งพร้อมบอกอธิบายผลงานให้ครูฟัง แล้วนำผลงานไปเก็บในที่เก็บผลงาน
6. ให้เด็กหมุนเวียนทำกิจกรรมต่างๆ จนครบทุกกิจกรรม
ขั้นสรุป
7. เด็กออกมานำเสนอผลงานที่ทำให้เพื่อนๆฟัง
8. ช่วยกันเก็บวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมเข้าที่ให้เรียบร้อย
สามารถนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ทั้ง5กลุ่ม นำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในวันข้างหน้าได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถทำได้ไม่ยากจนเกินไป โดยอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนหรือวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานของเด็กเพื่อให้เด็กได้ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ผลงานของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ
สัปดาห์นี้นำเสนอแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 1 หน่วยยานพาหนะ
ขั้นนำ
1. จัดโต๊ะกิจกรรมออกเป็น 4 กลุ่ม โดยกำหนดให้เป็นโต๊ะวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน (ยานพาหนะ) 1 กลุ่ม โต๊ะพับกระดาษยานพาหนะ 1 กลุ่ม โต๊ะปั้นดินน้ำมัน 1 กลุ่ม และโต๊ะเพ้นท์ก้อนหิน (กิจกรรมพิเศษ) 1 กลุ่ม
2. ครูร้องเพลงเก็บเด็ก
3. แนะนำวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ให้เด็กๆฟัง
ขั้นสอน
4. อธิบายกิจกรรมพร้อมทั้งสาธิตการทำกิจกรรม
5. ให้เด็กเลือกทำกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดให้ตามความสนใจ เมื่อทำเสร็จแล้วนำผลงานมาส่งพร้อมบอกอธิบายผลงานให้ครูฟัง แล้วนำผลงานไปเก็บในที่เก็บผลงาน
6. ให้เด็กหมุนเวียนทำกิจกรรมต่างๆ จนครบทุกกิจกรรม
ขั้นสรุป
7. เด็กออกมานำเสนอผลงานที่ทำให้เพื่อนๆฟัง
8. ช่วยกันเก็บวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมเข้าที่ให้เรียบร้อย
โต๊ะที่ 1 : วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน (ยานพาหนะ)
ผลงานวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน (ยานพาหนะ)
โต๊ะที่ 2 : พับกระดาษ (ยานพาหนะ)
ผลงานพับกระดาษ (ยานพาหนะ)
โต๊ะที่3 : ปั้นดินน้ำมัน (ยานพาหนะ)
ผลงานปั้นดินน้ำมัน (ยานพาหนะ)
โต๊ะที่ 4 : เพ้นท์ก้อนหิน
ผลงานเพ้นท์ก้อนหิน
กลุ่มที่ 2 หน่วยสัตว์
โต๊ะที่ 1 : วาดภาพระบายสี (สัตว์)
ผลงานวาดภาพระบายสี (สัตว์)
โต๊ะที่ 2 : พับกระดาษสัตว์
ผลงานพับกระดาษสัตว์
โต๊ะที่ 3 : ประดิษฐ์เพื่อนสัตว์จากไม้ไอศกรีม
ผลงานประดิษฐ์เพื่อนสัตว์จากไม้ไอศกรีม
กลุ่มที่ 3 หน่วยข้าว
โต๊ะที่ 1 : วาดภาพด้วยสีเทียน (ข้าว)
โต๊ะที่ 2 : วาดภาพด้วยสีน้ำ (ข้าว)
ผลงานวาดภาพด้วยสีน้ำ (ข้าว)
โต๊ะที่ 3 : ปั้นดินนำมัน (ข้าว)
ผลงานปั้นดินนำมัน (ข้าว)
โต๊ะที่ 4 : ปะติดเมล็ดข้าว
ผลงาน ปะติดเมล็ดข้าว
กลุ่มที่ 4 หน่วยกล้วย
โต๊ะที่ 1 : ปั้นแป้งโดว์ (กล้วย)
ผลงาน ปั้นแป้งโดว์ (กล้วย)
โต๊ะที่ 2 : ฉีกปะภาพกล้วย
ผลงานฉีกปะภาพกล้วย
โต๊ะที่ 3 : วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ (กล้วย)
ผลงานวาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ (กล้วย)
โต๊ะที่ 4 : พิมพ์ภาพจากก้านกล้วย
ผลงานพิมพ์ภาพจากก้านกล้วย
กลุ่มที่ 5 หน่วยธรรมชาติ
โต๊ะที่ 1 : วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
ผลงานวาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
โต๊ะที่ 2 : วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
ผลงานวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
โต๊ะที่ 3 : ปั้นดินน้ำมัน
ผลงานปั้นดินน้ำมัน
เด็กๆนำเสนอผลงานของตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ทั้ง5กลุ่ม นำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในวันข้างหน้าได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถทำได้ไม่ยากจนเกินไป โดยอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนหรือวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานของเด็กเพื่อให้เด็กได้ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ผลงานของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ
- ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนทุกครั้ง
- เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก
- อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ให้คำแนะนำและเทคนิคในการจัดกิจกรรมที่ถูกต้องให้กับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น