วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 15
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 22 เมษายน พ.ศ.2558
ครั้งที่ 15 กลุ่มเรียน 102 วันพุธ
เวลาเข้าเรียน วันพุธ 8.30 -15.00 น. 

           สัปดาห์นี้นำเสนอแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่มที่ 1  หน่วยยานพาหนะ
ขั้นนำ
1. จัดโต๊ะกิจกรรมออกเป็น 4 กลุ่ม โดยกำหนดให้เป็นโต๊ะวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน (ยานพาหนะ) 1 กลุ่ม โต๊ะพับกระดาษยานพาหนะ 1 กลุ่ม โต๊ะปั้นดินน้ำมัน  1 กลุ่ม และโต๊ะเพ้นท์ก้อนหิน (กิจกรรมพิเศษ)  1 กลุ่ม
2. ครูร้องเพลงเก็บเด็ก
3. แนะนำวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ให้เด็กๆฟัง
ขั้นสอน
4. อธิบายกิจกรรมพร้อมทั้งสาธิตการทำกิจกรรม
5. ให้เด็กเลือกทำกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดให้ตามความสนใจ เมื่อทำเสร็จแล้วนำผลงานมาส่งพร้อมบอกอธิบายผลงานให้ครูฟัง แล้วนำผลงานไปเก็บในที่เก็บผลงาน
6. ให้เด็กหมุนเวียนทำกิจกรรมต่างๆ จนครบทุกกิจกรรม
ขั้นสรุป
7. เด็กออกมานำเสนอผลงานที่ทำให้เพื่อนๆฟัง
8. ช่วยกันเก็บวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมเข้าที่ให้เรียบร้อย


โต๊ะที่ 1 : วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน (ยานพาหนะ)

ผลงานวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน (ยานพาหนะ)


โต๊ะที่ 2  : พับกระดาษ (ยานพาหนะ)

ผลงานพับกระดาษ (ยานพาหนะ)


โต๊ะที่3 : ปั้นดินน้ำมัน (ยานพาหนะ)

ผลงานปั้นดินน้ำมัน (ยานพาหนะ)


โต๊ะที่ 4 : เพ้นท์ก้อนหิน

ผลงานเพ้นท์ก้อนหิน


กลุ่มที่ 2  หน่วยสัตว์



โต๊ะที่ 1 : วาดภาพระบายสี (สัตว์)

ผลงานวาดภาพระบายสี (สัตว์)


โต๊ะที่ 2 : พับกระดาษสัตว์

ผลงานพับกระดาษสัตว์


โต๊ะที่ 3 :  ประดิษฐ์เพื่อนสัตว์จากไม้ไอศกรีม

ผลงานประดิษฐ์เพื่อนสัตว์จากไม้ไอศกรีม


กลุ่มที่ 3  หน่วยข้าว


โต๊ะที่ 1 :  วาดภาพด้วยสีเทียน (ข้าว)


โต๊ะที่ 2 :  วาดภาพด้วยสีน้ำ (ข้าว)

ผลงานวาดภาพด้วยสีน้ำ (ข้าว)


โต๊ะที่ 3 :  ปั้นดินนำมัน (ข้าว)
ผลงานปั้นดินนำมัน (ข้าว)


โต๊ะที่ 4 :  ปะติดเมล็ดข้าว

ผลงาน ปะติดเมล็ดข้าว


กลุ่มที่ 4 หน่วยกล้วย



โต๊ะที่ 1 :  ปั้นแป้งโดว์ (กล้วย)

ผลงาน ปั้นแป้งโดว์ (กล้วย)


โต๊ะที่ 2 :  ฉีกปะภาพกล้วย
ผลงานฉีกปะภาพกล้วย


โต๊ะที่ 3 :  วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ (กล้วย)

ผลงานวาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ (กล้วย)


โต๊ะที่ 4 :  พิมพ์ภาพจากก้านกล้วย

ผลงานพิมพ์ภาพจากก้านกล้วย


กลุ่มที่ 5  หน่วยธรรมชาติ

โต๊ะที่ 1 :   วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
ผลงานวาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ


โต๊ะที่ 2 :  วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน

ผลงานวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน


โต๊ะที่ 3 :  ปั้นดินน้ำมัน
ผลงานปั้นดินน้ำมัน


เด็กๆนำเสนอผลงานของตนเอง


การนำไปประยุกต์ใช้

          สามารถนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ทั้ง5กลุ่ม นำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในวันข้างหน้าได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถทำได้ไม่ยากจนเกินไป โดยอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนหรือวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานของเด็กเพื่อให้เด็กได้ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ผลงานของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ





  • ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนทุกครั้ง
  • เพื่อน   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก
  • อาจารย์  : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  อาจารย์ให้คำแนะนำและเทคนิคในการจัดกิจกรรมที่ถูกต้องให้กับนักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น