บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 1 เมษายน พ.ศ.2558
ครั้งที่ 12 กลุ่มเรียน 102 วันพุธ
เวลาเข้าเรียน วันพุธ 8.30 -15.00 น.
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
เพื่อให้ผู้สอน
1. วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมกับเด็กได้เหมาะสม และสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2. นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
2. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ
สามารถนำแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์ไปเป็นแนวทางในเขียนแผนการจัดกิจกรรมที่ถูกต้องและเหมาะสมแก่เด็กปฐมวัย
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
เพื่อให้ผู้สอน
1. วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมกับเด็กได้เหมาะสม และสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2. นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
2. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ
- มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- ตัวบ่งชี้
- สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3ปี และ 3-5ปี
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
4. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
5. เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
ตัวอย่างการเขียนแผนกิจกรรมสร้างสรรค์
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์ไปเป็นแนวทางในเขียนแผนการจัดกิจกรรมที่ถูกต้องและเหมาะสมแก่เด็กปฐมวัย
- ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังแต่บางครั้งฟังไม่ค่อยรู้เรื่องเพราะนั่งแถวหลังและสัปดาห์นี้เรียนร่วมกับเพื่อนอีกกลุ่ม
- เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนแต่มีบางครั้งที่เสียงดัง
- อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อธิบายวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ได้เข้าใจและชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น