บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 25 มีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 11 กลุ่มเรียน 102 วันพุธ
เวลาเข้าเรียน วันพุธ 8.30 -15.00 น.
สัปดาห์นี้อาจารย์ได้หมอบหมายให้นักศึกษาทำงานที่กำหนดให้ ดังนี้
งานเดี่ยว
1.งานกระดาษทิชชู่ (เปเปอร์มาร์เช่)
อุปกรณ์
สามารถนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ได้ทำในวันนี้ไปต่อยอดในการเรียนการสอนในวันข้างหน้าได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถทำได้ไม่ยากหรือไม่ง่ายจนเกินไป โดยอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนหรือวัสดุอุปกรณ์ที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับการใช้งานของเด็กเพื่อให้เด็กได้ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ผลงานของตนเองอย่างเต็มประสิทธิภาพ
สัปดาห์นี้อาจารย์ได้หมอบหมายให้นักศึกษาทำงานที่กำหนดให้ ดังนี้
งานเดี่ยว
1.งานกระดาษทิชชู่ (เปเปอร์มาร์เช่)
อุปกรณ์
- กระดาษทิชชู่
- สีโปสเตอร์
- กาว
วิธีทำ เทน้ำใส่กะละมังพอประมาณ นำกระดาษทิชชู่ฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้น ผสมกาวลงไปขยำให้เป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้วนำไปผสมกับสีโปสเตอร์ตามต้องการ
ขั้นตอนการทำเปเปอร์มาร์เช่
อุปกรณ์
- กระดาษร้อยปอนด์
- ไม้จิ้มฟัน
วิธีทำ วาดภาพที่ชอบลงบนกระดาษร้อยปอนด์ จากนั้น นำไม้จิ้มฟันมาจิ้มกระดาษทิชชู่สีต่างๆที่ผสมไว้แล้วนำมาจิ้มลงบนกระดาษร้อยปอนด์ตามส่วนต่างๆ ของภาพที่ต้องการ
งานกลุ่ม
2. งานใบไม้ สร้างเป็นเรื่องราว
อุปกรณ์
- ใบไม้หรือดอกไม้แห้ง
- กระดาษชานอ้อย
- กาว
วิธีทำ นำใบไม้หรือดอกไม้แห้งมาสร้างสรรค์เป็นเรื่องราวลงบนกระดาษชานอ้อยตามจินตนาการ
3. งานสื่อผสม
อุปกรณ์
- กระดาษชานอ้อย
- กระดาษสี
- แกนทิชชู่
- มักกะโรนี
- สีเทียน
- ใบไม้
- กรรไกร
- กาว
วิธีทำ นำวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดที่เรียนมา นำมาสร้างสรรค์เป็นเรื่องราวลงบนกระดาษชานอ้อยตามจินตนาการ
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ได้ทำในวันนี้ไปต่อยอดในการเรียนการสอนในวันข้างหน้าได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถทำได้ไม่ยากหรือไม่ง่ายจนเกินไป โดยอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนหรือวัสดุอุปกรณ์ที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับการใช้งานของเด็กเพื่อให้เด็กได้ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ผลงานของตนเองอย่างเต็มประสิทธิภาพ
- ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังแต่ละกิจกรรมที่อาจารย์อธิบายและสามารถทำผลงานออกมาได้ครบตามกำหนด ซึ่งอาจจะใช้เวลานานในกิจกรรมเปเปอร์มาร์เช่เพราะต้องละเอียดในการทำเพื่อความสวยงาม แต่เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและสนุกสนานในการทำกิจกรรม
- เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำผลงานทุกชิ้นตามกำหนด โดยเฉพาะกิจกรรมเปเปอร์มาร์เช่ที่เพื่อนๆหลายคนให้ความสนใจในการทำและผลงานของเพื่อนๆแต่ละคนออกมาสวยงาม การทำงานกลุ่มเพื่อนๆทุกคนช่วยเหลือกันและสนุกสนานในการทำงานร่วมกัน
- อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์มีกิจกรรมศิลปะที่หลากหลายรูปแบบให้นักศึกษาปฏิบัติ อธิบายวิธีการทำกิจกรรมได้ชัดเจน อาจารย์ให้ความสำคัญในการทำกิจกรรมของนักศึกษาโดยการเดินดูขณะนักศึกษาทำกิจกรรมและคอยพูดคุย แนะนำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น