วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 11
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 25 มีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 11 กลุ่มเรียน 102 วันพุธ
เวลาเข้าเรียน วันพุธ 8.30 -15.00 น. 

           สัปดาห์นี้อาจารย์ได้หมอบหมายให้นักศึกษาทำงานที่กำหนดให้ ดังนี้

งานเดี่ยว

1.งานกระดาษทิชชู่ (เปเปอร์มาร์เช่) 
อุปกรณ์
  • กระดาษทิชชู่
  • สีโปสเตอร์
  • กาว


วิธีทำ  เทน้ำใส่กะละมังพอประมาณ นำกระดาษทิชชู่ฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้น ผสมกาวลงไปขยำให้เป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้วนำไปผสมกับสีโปสเตอร์ตามต้องการ

ขั้นตอนการทำเปเปอร์มาร์เช่
อุปกรณ์
  • กระดาษร้อยปอนด์
  • ไม้จิ้มฟัน

วิธีทำ  วาดภาพที่ชอบลงบนกระดาษร้อยปอนด์ จากนั้น นำไม้จิ้มฟันมาจิ้มกระดาษทิชชู่สีต่างๆที่ผสมไว้แล้วนำมาจิ้มลงบนกระดาษร้อยปอนด์ตามส่วนต่างๆ ของภาพที่ต้องการ 




งานกลุ่ม

2. งานใบไม้ สร้างเป็นเรื่องราว
อุปกรณ์
  • ใบไม้หรือดอกไม้แห้ง
  • กระดาษชานอ้อย
  • กาว



วิธีทำ   นำใบไม้หรือดอกไม้แห้งมาสร้างสรรค์เป็นเรื่องราวลงบนกระดาษชานอ้อยตามจินตนาการ 



3. งานสื่อผสม
อุปกรณ์
  • กระดาษชานอ้อย
  • กระดาษสี
  • แกนทิชชู่
  • มักกะโรนี
  • สีเทียน
  • ใบไม้
  • กรรไกร
  • กาว



วิธีทำ    นำวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดที่เรียนมา นำมาสร้างสรรค์เป็นเรื่องราวลงบนกระดาษชานอ้อยตามจินตนาการ 



การนำไปประยุกต์ใช้

          สามารถนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ได้ทำในวันนี้ไปต่อยอดในการเรียนการสอนในวันข้างหน้าได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถทำได้ไม่ยากหรือไม่ง่ายจนเกินไป โดยอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนหรือวัสดุอุปกรณ์ที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับการใช้งานของเด็กเพื่อให้เด็กได้ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ผลงานของตนเองอย่างเต็มประสิทธิภาพ






  • ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังแต่ละกิจกรรมที่อาจารย์อธิบายและสามารถทำผลงานออกมาได้ครบตามกำหนด ซึ่งอาจจะใช้เวลานานในกิจกรรมเปเปอร์มาร์เช่เพราะต้องละเอียดในการทำเพื่อความสวยงาม แต่เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและสนุกสนานในการทำกิจกรรม 
  • เพื่อน   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำผลงานทุกชิ้นตามกำหนด โดยเฉพาะกิจกรรมเปเปอร์มาร์เช่ที่เพื่อนๆหลายคนให้ความสนใจในการทำและผลงานของเพื่อนๆแต่ละคนออกมาสวยงาม การทำงานกลุ่มเพื่อนๆทุกคนช่วยเหลือกันและสนุกสนานในการทำงานร่วมกัน
  • อาจารย์  : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  อาจารย์มีกิจกรรมศิลปะที่หลากหลายรูปแบบให้นักศึกษาปฏิบัติ อธิบายวิธีการทำกิจกรรมได้ชัดเจน อาจารย์ให้ความสำคัญในการทำกิจกรรมของนักศึกษาโดยการเดินดูขณะนักศึกษาทำกิจกรรมและคอยพูดคุย แนะนำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น