บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 11 มีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 9 กลุ่มเรียน 102 วันพุธ
เวลาเข้าเรียน วันพุธ 8.30 -15.00 น.
สัปดาห์นี้อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาทำงานกระดาษ
อุปกรณ์
สัปดาห์นี้อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาทำงานกระดาษ
อุปกรณ์
- กระดาษสี
- กรรไกร
- คัตเตอร์
- กาว
1.งานฉีกปะ
2.ตัดปะ
วิธีทำ ตัดกระดาษสีเป็นรูปต่างๆที่ต้องการ จากนั้นนำมาติดลงบนกระดาษA4 ตามจินตนาการ
3.ขยำ
วิธีทำ วาดภาพที่ต้องการ จากนั้นฉีกกระดาษแก้วสีต่างๆที่ต้องการนำมาขยำเป็นก้อนกลมๆ แล้วทากาวนำมาแปะลงบนภาพที่วาดไว้ให้สวยงาม
4.สาน
วิธีทำ วาดภาพที่ชอบ จากนั้นใช้ดินสอตีเป็นตารางใช้คัตเตอร์กรีดตามรอยที่ขีด เมื่อกรีดเส้นตามรอยที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว เลือกกระดาษสีที่ชอบตัดกระดาษสีเป็นเส้นแล้วสอดเข้าไปตามไปตามช่องตามต้องการ
5.เจาะ+ร้อย
วิธีทำ วาดรูปที่ต้องการ จากนั้นใช้ที่เจาะกระดาษเจาะตามจุดที่ต้องการ แล้วนำไหมพรมมาร้อยตามรูที่เจาะไว้
6.พับ
7.พับพัด
วิธีทำ นำกระดาษสีมาพับเป็นพัดแล้วนำมาตกแต่งเป็นรูปต่างๆที่ต้องการ
8.พับ+วาดต่อเติม
วิธีทำ พับกระดาษเป็นหน้าสัตว์ต่างๆ ที่ชอบ เช่น แมว สุนัข หมาป่า เป็นต้น แล้วนำมาติดลงบนกระดาษ A4 จากนั้น วาดภาพต่อเติมและตกแต่งให้สวยงาม
9.พับรูปแบบต่างๆ
วิธีทำ พับกระดาษสีเป็นรูปต่างๆที่ต้องการ เช่น นก กบ ผีเสื้อ เป็นต้น
10.ม้วนกระดาษเส้น
วิธีทำ นำกระดาษสีโปสเตอร์มาตัดเป็นเส้นเท่าๆกัน นำกระดาษสีที่ตัดเรียบร้อยแล้วมาม้วนร้อยเรียงกันตามสีที่ต้องการไปเรื่อยๆ จนครบทั้ง 30 เส้น

การประเมินผล
วิธีทำ นำกระดาษสีโปสเตอร์มาตัดเป็นเส้นเท่าๆกัน นำกระดาษสีที่ตัดเรียบร้อยแล้วมาม้วนร้อยเรียงกันตามสีที่ต้องการไปเรื่อยๆ จนครบทั้ง 30 เส้น
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ทั้ง10ชิ้นที่ได้ทำในวันนี้ไปต่อยอดในการเรียนการสอนในอนาคตได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถทำได้ไม่ยากหรือไม่ง่ายจนเกินไป โดยอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนหรือวัสดุอุปกรณ์ที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับการใช้งานของเด็กเพื่อให้เด็กได้ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ผลงานของตนเองอย่างเต็มประสิทธิภาพ
สามารถนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ทั้ง10ชิ้นที่ได้ทำในวันนี้ไปต่อยอดในการเรียนการสอนในอนาคตได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถทำได้ไม่ยากหรือไม่ง่ายจนเกินไป โดยอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนหรือวัสดุอุปกรณ์ที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับการใช้งานของเด็กเพื่อให้เด็กได้ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ผลงานของตนเองอย่างเต็มประสิทธิภาพ

- ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำผลงานทุกชิ้นให้ครบตามกำหนดและพยายามทำผลงานออกมาให้สวยงาม
- เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย เพื่อนๆทุกคนสามารถทำผลงานออกมาได้ครบตามกำหนดและผลงานออกมาสวยงามมีความหลากหลาย เพื่อนๆทุกคนช่วยเหลือ แบ่งปันกันในการทำงาน
- อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์มีกิจกรรมศิลปะที่หลากหลายรูปแบบให้นักศึกษาทำ อธิบายวิธีการทำกิจกรรมได้ชัดเจน อาจารย์สนใจในการทำกิจกรรมของนักศึกษาโดยการเดินดูผลงานของนักศึกษาและคอยให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมของนักศึกษาตลอดทั้งชั่วโมงของการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น